วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คุณธรรมนำความรู้...สู่ผู้เรียน

งานครูฝึกจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างดี การส่งแม่ทัพนายกองออกสู่สมรภูมิรบทางปัญญาซึ่งต้องอาศัยคุณธรรมนำความรู้เป็นเกราะกำบังตน การติดอาวุธทางปัญญาของครูฝึกจึงต้องพร้อมก่อนเสมอ นั่นคือ ความสามารถสร้างภูมิรู้ ภูมิธรรม ให้เป็นภูมิคุ้มกันตนออกสู่สังคมได้อย่างสง่างาม...โรงเรียนทุ่งสง เป็นโรงเรียนประจำอำเภอขนาดใหญ่ ที่ผู้ปกครองไว้วางใจนิยมนำบุตรหลานมาเข้าเรียนจึงมีความพร้อมด้านกำหลังหนุน ครูฝึกได้ทำโครงการค่ายคุณธธรรมบูรณาการสู่รายวิชา และสืบสานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชต่อเนืิ่อง เห็นผลเป็นรูปธรรมได้ในระดับหนึ่ง...โรงเรียนทุ่งสงจึงเป็นแหล่งฝึกที่ให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อน คุณธรรมนำความรู้...สู่ผู้เรียนที่ชัดเจน

วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ต้นกล้าใหม่..ใฝ่รู้งานครู

ภาคเรียนนี้มีโอกาสสอนรายวิชาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ซึ่งอยู่ในระยะสรุปบทเรียนก่อนสอบปลายภาค มีการถอดบทเรียนและนำเสนองานกันให้เห็นเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ต่อไป โดยเฉพาะการเตรียมต่อยอดความรู้สู่การปฏิบัติในงานฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู นักศึกษาบางคนสามารถเชื่อมงานรายวิชามาสู่บล็อกได้แล้วด้วย ครูขอแสดงความยินดี ที่ได้เจอ ต้นกล้าใหม่...ใฝ่รู้งานครู...เพิ่มมากขึ้น

วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

หลักพอเพียง ในโรงเรียนขยายโอกาส

โรงเรียนมัธยมขยายโอกาสไม่ใช่่โรงเรียนประจำอำเภอ แต่เป็นโรงเรียนชายขอบที่เอื้อให้นักเรียนในถิ่นได้มีที่เรียนในระดับสูงขึ้น ได้ขยายพรมแดนการเรียนรู้ในระบบการศึกษาของรัฐโดยไม่ทิ้งถิ่น โรงเรียนทุ่งสงวิทยาก็เป็นหนึ่งในบริบทนี้ ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่มีอาชีพทำสวนยางพารา นักเรียนมีรายได้มาโรงเรียนโดยเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่าคนละหนึ่งร้อยบาท ด้วยความเห็นชอบของผู้บริหารครูฝึกของเราจึงไดิริเริ่มโครงการอยู่ดีกินดีด้วยการทำบัญชีรายรับรายจ่ายบูรณาการเข้ากับการสอนคณิตศาสตร์ ซึ่งช่วยให้นักเรียนรู้จักตนเอง สามารถสร้างโครงงานการเรียนรู้ได้อีกมากมาย ขยายเครือข่ายเป็นกิจกรรมชุมนุมวิถิพอเพียงเกิดขึ้นตามมา "ทุ่งสงวิทยาจึงเป็นหนึ่งในโรงเรียนวิถีพอเพียงที่ รักพ่อ เชื่อพ่อ รู้จักพอ" รูปธรรมการปฏิบัติที่นี่มีคำตอบ... ขอชื่นชมค่ะ!  

วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

ตามดู...พัฒนาการ ระหว่างฝึก

การนิเทศทั้งสี่ครั้งในภาคเรียนนี้ได้เห็นพัฒนาการและความก้าวหน้าในงานฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษามาตามลำดับ วิธีนำเสนอเห็นการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องที่ให้การดูแลเอาใจใส่แนะนำนักศึกษาทั้งด้านทักษะครูและทักษะการใช้ชีวิต ทำให้นักศึกษามีความเข้มแข็งทางวิชาการและวิชาชีพมากขึ้น มีอิสระทางความคิดจะเห็นได้จากการมีความกล้าตัดสินใจในสิ่งที่ควร กล้าทำในสิ่งถูก นำสู่การสร้างสรรค์งานผ่านโครงการส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนที่หลากหลาย จนได้รับความไว้วางใจจากสถานศึกษามากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นักศึกษาทั้งสามโรงเรียนล้วนกำลังก่อรูปนวัตกรรมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูที่พร้อมนำเสนอเป็นองค์ความรู้ใหม่ได้ในระยะต่อไป...

วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

อัตลักษณ์พื้้นถิ่น...สู่สากล

ทั่วผืนดินไทย กว่าจะเป็นชุมชนได้ย่อมมีอัตลักษณ์ตัวตนของชุมชนเป็นตัวเชื่อม อัตลักษณ์พื้นถิ่นจึงถ่ายทอดสู่การปฏิบัติปรากฏให้เห็นเป็นรูปธรรมได้งดงาม มีคุณค่า สะท้อนวิธีคิด วิธีปฏิบัติ สะท้อนจิตใจที่ละเอียดปราณีตผ่านชิ้นงานต่างๆ ที่เป็นภูมิปัญญาตกทอดสู่คนรุ่นหลัง เป็นมรดกล้ำค่าหาที่สุดประมาณได้ โดยเฉพาะมรดกในวิถีธรรม วิถีปฏิบัติอันเป็นนามธรรม ไม่สามารถมองเห็นแต่สามมารถสัมผัสได้อย่างลึกซึ้ง ดังนั้นเราจึงควรเรียนรู้อัตลักษณ์พื้นถิ่นในแต่ละพื้นที่ให้เข้าใจและเข้าถึงอย่างมั่นคงก่อนก้าวสู่สากลอย่างเป็นไทยที่สง่างาม...ยั่งยืน  ตลอดไป

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

บรมครู...ครูของชาวโลก

ในโอกาสวันครูมาถึง! ศิษย์ขอน้อมรำลึกอภิวาท กราบบาทบูชาพระพุทธองค์...บรมครู ครูแห่งชาวโลก...พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์ครูของแผ่นดิน ตลอดถึง เจ้าฟ้าครู ผู้ทรงงานอันหนักหน่วง... ครูเพื่อศิษย์ พ่อครูของลูก ครูของชีวิต...ครูทั้งทางโลกและทางธรรม...ศิษย์ขอแทนคุณ...คุณครู ตลอดกาล...

จากศิษย์ถึงครู...
ขอมอบดอกไม้ น้อมไหว้คุณครู ที่ให้ความรู้ บูชาครูทุกวัน    (สำรวม)
                                                                                                                    

วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2556

มรดกธรรม...มรดกไทย

เราควรทำมรดกธรรมให้เป็นมรดกไทย แล้วภูมิใจนำมรดกธรรมสู่มรดกโลก ธรรมกับโลกเป็นของคู่กันเรียกว่าโลกธรรม มนุษย์ทุกคนจึงต้องเรียนรู้ธรรมตามหลักศาสนาของตนเพราะธรรมคุ้มครองโลก มรดกธรรมจึงเป็นสมบัติล้ำค่าของมนุษย์ทุกคน อยู่ที่เราต้องทำมรดกธรรมให้เป็นมรดกตนก่อนแล้วแผ่ออกไปให้ไพศาล...เอ้า!..ทุกคนช่วยกัน...มรดกธรรมจึงจะเป็นมรดกโลกโดยธรรม...แล้วธรรมคืออะไร?...ปฏิบัติและเรียนรู้ได้อย่างไร?...