วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556

ค่ายปฐมกาลชมรมพุทธศาสน์

มีโอกาสใด้รับเชิญเป็นที่ปรึกษาชมรมพุทธศาสน์เมื่อปี ๒๕๕๔ หลังจากที่ได้จัดค่ายคุณธรรมจริยธรรมเสริมความเป็นครูให้กับนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครูมา ๔ รุ่น ต่อมาได้ขอเปิดสนามสอบธรรมศึกษาให้กับมหาวิทยาลัยในปี ๒๕๕๓ สำหรับปีนี้ ๕ มค.๒๕๕๖ ทางชมรมพุทธศาสน์ร่วมใจกันจัดกิจกรรม "ค่ายปฐมกาลสานสายใยน้องพี่พุทธศาสน์" ที่คณะกรรมการรุ่นพี่ตั้งใจจัดให้กับรุ่นน้องปี ๑ จำนวน ๔๒๐ คน จัดได้เป็นที่ประทับใจไปนานเพราะสาระและกิจกรรมย่อยล้วนได้รับการออกแบบเตรียมการมาอย่างดี เห็นถึงพลังความร่วมมือ ความตั้งใจทำงานของรุ่นพี่โดยเฉพาะประธานชมรมที่สละเวลามาหลอมใจเป็นวิทยากรหลัก นี่คือเพชรน้ำหนึ่งในบรรดาครูฝึกฯของเรา เรียกว่าจัดได้โดนใจผู้เข้าร่วมกิจกรรมมาก...อย่างไร?... ผลประเมินโครงการอย่างเป็นทางการรอแจ้งให้ได้ชื่นชมกันอีกครั้ง...เป็นอีกหนึ่งแบบอย่างของกลุ่มคนคิดดี ทำดี เพื่อน้อง เพื่อท้องถิ่นสังคมไทย...ครูขอปรบมือให้ดังๆ ๆๆ... อีกครั้งค่ะ...

วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

พรพระราชทาน...ปีใหม่่2556

"...บัดนี้ถึงวาระปีใหม่...ข้าพเจ้าขอส่งความปราถนาดีมาอวยพรแก่ท่านทุกๆคน ให้มีความสุขความเจริญและความสำเร็จสมประสงค์ ข้าพเจ้าขอขอบใจท่านเป็นอย่างมากที่พรั่งพร้อมกันมาให้กำลังใจแก่ข้าพเจ้าในคราววันเกิด ด้วยความหวังดีจากใจจริง น้ำใจไมตรีที่ทุกคนทุกฝ่ายแสดงออกในวันนั้นยังประทับออยู่ในความทรงจำของข้าพเจ้าไม่รู้ลืม...ปีใหม่นี้ข้าพเจ้าจึงปราถนาอย่างยิ่งที่จะเห็นคนไทยเราได้ตั้งจิตตั้งใจให้มั่นอยู่ในความเมตตา และความดีต่อกัน ดูแลเอาใจใส่กัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ให้กำลังใจแก่กันและกัน ผูกพันกันไว้ฉันท์ญาติและฉันท์มิตร ทุกคนทุกฝ่ายจะได้ร่วมมือ ร่วมความคิดอ่านกัน สร้างสรรค์ความสุข ความเจริญมั่นคง ให้แก่ตนและชาติได้ ดังที่ใจปราถนา..."
            พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานแก่พสกนิกรชาวไทย วันที่ 1 มกราคม 2556

วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ปีใหม่...ฟ้าใส...ใจสว่าง

"ปีใหม่ ฟ้าใส ใจสว่าง" ปีใหม่นี้ขอให้ทุกท่านคิดดี ทำดี พูดดี  มีปัญญา พลานามัยที่เข้มแข็ง รักษาสถาบันครอบครัว สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ไทยให้อยู่ยั่้งยืนนาน...สืบไป...ขอบารมี ธ ปกเกล้า ขอบารมีพระบรมธาตุ ขอคุณพระตรัยรัตนคุ้มครองทุกท่าน ตลอดกาล...เทอญ

วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2555

หลักสูตร...กลุ่มวิชาชีพครู

เมื่ออัตลักษณ์ของคณะครุศาสตร์ มรภ.นศ.ระบุว่าต้องการผลิต "ครูที่มีจิตวิญญาณครู" ก็จำเป็นต้องหันกลับมาทบทวนหลักสูตรผลิตครู ทบทวนกรรมวิธีสร้าง กรรมวิธีกำกับและใช้หลักสูตรนี้ โดยเฉพาะทุกรายวิชาในกลุ่มวิชาชีพครูหรือเดิมเรียกหมวดวิชาชีพครู ที่นักศึกษาครูทุกคนต้องเลือกเรียนทุกรายวิชาในหมวดนี้ ทั้งแบบบังคับและเลือกให้ครบตามกำหนดในโครงสร้างหน่วยกิต...คำถามคือ ทำไมครูที่มีจิตวิญญาณครูจึงยังไม่เกิด? หรือเกิดมาแล้วจำนวนเท่าไร? หลักสูตรกลุ่มวิชาชีพครูจำเป็นต้องได้รับการทบทวนอย่างเป็นระบบด้วยกลไกที่เหมาะสมหรือไม่ เพื่อตอบโจทย์คุณภาพครู ครูของครู รวมทั้งครูฝึก  ที่มีจิตวิญญาณครูตามระบุในอัตลักษณ์...

วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ครูในถิ่น...สายพันธุ์ที่หลากหลาย

สังคมไทย สังคมเมือง สังคมชนบท สังคมชายขอบ ล้วนมีบริบทที่แตกต่าง จึงต้องการครูที่มีคุณลักษณ์แตกต่าง หลากหลาย ยิ่งมาเจอพายุโลกาภิวัตน์ด้วยแล้ว แหล่งผลิตครูควรสร้างหลักสูตรและระบบผลิตครูที่เหมาะสมนี้อย่างไร?..คำตอบคงไม่ใช่วิธีคิดแบบแยกส่วน ทั้งในเนื้อหลักสูตรโครงสร้างหลักสูตร ระบบและกลไกการบริหารหลักสูตร...ทั้งนี้กระบวนการได้มาซึ่งหลักสูตรจะเป็นหัวใจสำคัญที่สุด...ดังนั้นหลักสูตรก็คือเบ้าหลอมความเป็นครู เบ้าหลอมความเป็นคน..ที่มีหัวใจความเป็นมนุษย์...หลักสูตรจึงต้องมีชีพจร...มีชีวิต...ผู้สร้างและกำกับการใช้หลักสูตรจำเป็นต้องมีคุณธรรมจริยธรรมอย่างยิ่งยวด...เพราะเป็นงานเสี่ยง งานสร้างคนให้ดูแลชีวิต ดูแลองค์กร ดูแลประเทศชาติได้...ในที่สุดนั่นเอง 

วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ระบบผลิตครู...โรงเรียนทำเองได้

เมื่อรัฐให้โอกาส ให้ทุน สถานศึกษารับลูกรับกติกา ระบบผลิตครูที่โรงเรียนสามารถทำเองได้จึงเกิดขึ้น ได้ครูในถิ่นพันธุ์ผสม ไทยอังกฤษ นักเรียนครูพื้นถิ่นโกอินเตอร์ เจอแล้วที่นี่ ทำได้แล้ว ทางเลือกการผลิตครูโดยโรงเรียนให้โอกาสและสนับสนุนนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาส โรงเรียนทุ่งสงวิทยาจึงได้ เพชร ๒ เม็ดงามๆจากนักเรียน ม.๖ นำไปเจียรนัยความเป็นครูที่ประเทศอังกฤษ รอกลับมาฉายแสงอร่ามงดงามที่เมืองไทยต่อไป เป็นอีกแนวคิดหนึ่งในความหว้งของการพยายามพลิกฟื้นคุณภาพครูในวงการศึกษาไทย โรงเรียนทุงสงวิทยาทำได้แล้ว ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ...สำหรับคำอวยพรไม่มีอะไรดีไปกว่า "ลูกจงตั้งใจเรียนให้สำเร็จ กลับมาช่วยงานพระเจ้าอยู่หัว ทุกคนรอเราอยู่..." ขอบคุณท่านรองวิชาการโรงเรียนที่ให้โอกาสได้พบเมล็ดพันธุ์ "ครูพันธุ์ใหม่" ระบบผลิตครูในถิ่น ศักยภาพที่โรงเรียนก็ทำเองได้...ยินดีมากค่ะ

วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วิชาที่ควรเรียนในศตวรรษที่21

กู้วิกฤติการศึกษาไทยด้วย  3 วิชาพื้นฐาน ได้แก่ คณิตศาสตร์ การอ่าน การเขียน และ 4 วิชาที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในศตวรรษใหม่ ได้แก่ สุขภาพ เศรษฐศาสตร์ สิ่งแวดล้อม และความเป็นพลเมือง รวมเป็น 7 วิชาโดยเอาชีวิตเป็นตัวตั้ง เอาวิชาเหล่านี้เป็นเครื่องมือนำสู่คุณภาพชีวิต เรียนแล้วตอบโจทย์ได้ว่า อย่างน้อยดูแลสุขภาพ ดูแลการเงินของตนเองด้วยตนเองลดการพึ่งพิงผู้อื่น มีความเป็นพลเมืองนั่นคือเห็น เคารพ อยู่ร่วมกับความแตกต่างหลากหลายได้ (จากมติชน 22 ธค.2555) ครูฝึกคิดอย่างไรคะ...หรือขอเพื่มวิชาฝึกเอาชนะกิเลสตัวเองด้วยดีมั้ย?...