วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555
สายใยจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู
สายใย สายสัมพันธ์แห่งจิตวิญญาณความเป็นครูสามารถสร้าง วัดและสัมผัสได้จากประสบการณ์ปฏิบัติงานนิเทศ บูรณาการแห่งจิตและกายผ่านการปฏิบัติจริงของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูได้ถักทอฉายแววการเป็นต้นกล้าบัณฑิตนักคิด นักปฏิบัติ ซื่อสัตย์ สู้งาน มีความรู้ทางวิชาการ เชี่ยวชาญวิชาชีพปรากฏขึ้นแล้ว ต้นกล้าครูพันธุ์ใหม่เป็นที่พึ่งได้ของชุมชน...และนี่เอง...ครูเพื่อถิ่นของแผ่นดินไทย...
วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555
พระอัฉริยภาพ...พ่อหลวงของปวงชน
"เศรษฐกิจพอเพียง"แนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นแนวคิดที่ตั้งอยู่บนรากฐานวัฒนธรรมไทย เป็นแนวทางพัฒนาบนทางสายกลางและความไม่ประมาท คำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล สร้างภูมิคุ้มกันในตนเอง ใช้ความรู้และคุณธรรมในการดำรงชีวิต ที่สำคัญจะต้องมี"สติปัญญาและความเพียร"ซึ่งจะนำไปสู่"ความสุข"อย่างแท้จริง ดังนั้นในการทำงานให้ต้ังจิตอธิษฐานตั้งปณิธานขออยู่แบบพอมีพอทาน ไม่รุ่งเรืองอย่างยอดแต่เราจะยอดยิ่งยวดได้(๔ ธ.ค.๒๕๑๗)...ขอเดชะด้วยเกล้า...
วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555
ข้อเสนอเพื่อพัฒนาการนิเทศงานฝึกฯ
สภาพที่เป็นอยู่และปรากฏการณ์ที่พบในงานฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูภาคเรียนนี้มีข้อเสนอแนะดังนี้ค่ะ...๑.คณะครุศาสตร์โดยฝ่ายฝึกควรจัดรถนิเทศให้ทุกครั้ง หากงดบริการรถนิเทศก็ควรให้สิทธิ์เบิกค่าน้ำมันรถเพราะต้องใช้รถส่วนตัวเดินทางไปนิเทศทดแทน ๒.ฝ่ายฝึกควรกำหนดวันนิเทศเพียงเดือนละ๑ครั้ง ไม่ใช่เดือนละ๒ครั้ง หรือไม่ควรห่างหรือติดกันเกินไป นักศึกษาฝากบอกมาค่ะ... ๓.ควรสำรวจข้อมูลสภาพการนิเทศโดยภาพรวมในภาคเรียนนี้เพื่อปรับปรุงและพัฒนางานนิเทศให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป
จริยธรรมและภาวะผู้นำที่จำเป็นต่องานนิเทศ
การนิเทศ ติดตามประเมินผล งานฝึกประสบการวิชาชีพครูในระยะนี้ผู้เขียนได้พบความจริงเชิงประจักษ์ว่าผู้นิเทศมีความจำเป็นต้องใช้หลักจริยธรรมและภาวะผู้นำที่สำคัญย่ิง กล่าวคือ อย่างน้อยผู้นิเทศควรมีความรับผิดชอบต่อนักศึกษา ต่อสถานศึกษา ต่อภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ต่อการเป็นที่พึ่งทางวิชาการ ช่วยให้เกิดการนิเทศแบบมีส่วนร่วม เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อทุกฝ่าย ซึ่งควรดำเนินงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ และมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง
ถอดบทเรียนการนิเทศวิชาชีพครู
จากการเป็นผู้ปฏิบัติ การสังเกต สัมภาษณ์เชิงลึก และสนทนากลุ่ม พบว่า ความสำเร็จของงานฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูอยู่ที่ วิสัยทัศน์และภาวะผู้นำ การสร้างแรงบันดาลใจให้รู้ค่าในศักดิ์ศรีความเป็นครู การสร้างความร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้อง การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ และการนิเทศแบบเสริมพลัง ส่วนอุปสรรค์ต่อความสำเร็จได้แก่ระดับการคิดต่างของผู้มีอำนาจตัดสินใจหนุนเสริมการปฏิบัติให้เป็นไปตามแผนงานนิเทศ การให้บริการด้านพาหนะเดินทาง และความรับผิดชอบต่อผลกระทบจากการตัดสินใจ
วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555
ปลายทางของงานฝึกประสบการณ์
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูมาถึงระยะปลายภาคเรียน นักศึกษาคงผ่านเทศกาลงานสอบปลายภาคในสถานศึกษามาเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมเก็บร่องรอยชิ้นงานตลอดภาคเรียนมานำเสนอเพื่อประเมินสรุปครั้งที่สี่กันด้วยนะคะ ใครไม่ถนัดส่งผ่านบล็อกก็ให้แสดงเป็นเอกสาร ส่วนภาพรวมของโรงเรียนให้นำเสนอตามที่ฝ่ายฝึกฯกำหนด โดยมีหัวข้อเสริมคือ "สอนให้สนุกเป็นสุขกับการเรียน"ในวันที 6-7 กันยายน 2555 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัย นักศึกษาทั้งสามโรงเรียนสามารถโทรนัดครูมาพบได้นะคะ รอค่ะ...
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)